Học truyền thông ra làm gì? Triển vọng ngành nghề này ra sao

    Thứ bảy, 16/11/2019
Học truyền thông ra làm gì? Triển vọng ngành nghề này ra sao
Học truyền thông ra làm gì? Đây là câu hỏi mà không chỉ các học sinh mà các bậc phụ huynh cũng rất quan tâm. Hãy cùng timvieclamthem.vn theo dõi bài viết bên dưới để giải đáp câu hỏi này nhé.

1. Những thông tin cần biết về truyền thông

Học truyền thông ra làm gì? Triển vọng ngành nghề này ra sao

1.1. Định nghĩa về truyền thông

  Truyền thông thực chất chính là một quá trình chia sẻ thông tin, quy tắc, tín hiệu chung giữa các đối tượng. Nếu hiểu một cách đơn giản thì truyền thông chính là thông tin được truyền từ người gửi tới người nhận. Tuy nhiên nếu bạn hiểu truyền thông với mức độ khác, phức tạp hơn thì nó là thông tin trao đổi liên kết giữa người gửi và người nhận. 

  Một chương trình truyền thông thì cần phải có đủ 3 phần chính: nội dung, hình thức và mục tiêu: Đối với nội dung truyền thông đưa rác hiểu biết, các kinh nghiệm, chia sẻ, thậm chí là lời khuyên hay mệnh lệnh cho người xem. Điều này được thể hiện qua các bản thuyết trình , bản tin hay bài phát biểu của một ai đó. Mục tiêu hướng đến là một cá nhân, tập thể hay tất cả người dân trên toàn thế giới.

1.2. Những ngành nghề của truyền thông

  Hiện nay, ở nước ta, ngành truyền thông rất phát triển. Vậy từ định nghĩa trên ta có thể thấy truyền thông rất rộng lớn, bao gồm các ngành như sau:

  - Truyền thông báo chí( Journalism): Không ít người trong chúng ta thường nhầm lẫn rằng truyền thông và truyền thông báo chí là một. Tuy nhiên trên thực tế truyền thông báo chỉ chỉ là một phần nhỏ của truyền thông và có lịch sử phát triển lâu đời nhất. Một người làm trong ngành này cần làm rất nhiều công việc như: đi lấy tin tức, tiến hành phỏng vấn, viết bài,... Do đặc thù công việc phải thường xuyên đi công tác, gặp gỡ nhiều người để phỏng vấn nên người làm truyền thông báo chí cần có kỹ năng giao tiếp tốt, nhanh nhẹn, dám xông pha, khéo léo,… Ngành báo chí khác với truyền thông ở chỗ, nếu truyền thông cho phép người làm tạo ra các ý tưởng mới mẻ, thỏa sức sáng tạo thì báo chí lại tôn chỉ sự thật. Một bài báo bắt buộc phải đúng sự thật nếu không sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn đến người đọc. Bởi vậy mà trên thế giới báo chí và truyền thông được tách thành 2 mảng riêng biệt, để tránh nhầm lẫn

  - Ngành truyền thông thực hành( Communication): Trong truyền thông thực hành lại chia ra các nhóm nhỏ khác như:  Public Relations (PR) – Corporate Communication – Non-profit Communication.

  - Ngành truyền thông Media( Digital media): Đối với ngành này người học phải tiến hành dùng máy ảnh, máy quay phim để từ đó tạo được một thông điệp truyền thông. Có thể nói rằng nếu như truyền thông thực hành và truyền thông báo chí là nội dung thì truyền thông Media chính là hình thức, liên quan đến các loại máy móc chuyên dụng. Nhiều người cho rằng truyền thông Media thật đơn giản vì chỉ cần chụp ảnh. Tuy nhiên trên thực tế người làm Media thực sự phải có tính sáng tạo, có mắt nhìn để có thể sáng tạo ra một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng, thu hút. Một số vị trí công việc cho ngành này như: Designer, Motion Graphic Designer,…

  - Ngành nghiên cứu truyền thông( Communication Studies): Đối với ngành này, người làm không cần trực tiếp tham gia vào quá trình thực hiện một hoạt động thực tế mà chỉ cần quan sát các hiện tượng thực tế đang diễn ra xoay quanh vấn đề truyền thông nhằm đưa ra các nhận định, chiến lược phát triển hiệu quả. Có thể nói nó chi phối hầu hết các hướng đi của truyền thông và cũng nắm bắt tâm lý người dân.

2. Định hướng nghề nghiệp của những người học truyền thông

Học truyền thông ra làm gì?

  Hiện nay, ngành truyền thông ở nước ta đang phát triển rất mạnh mẽ. Những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này luôn được đánh giá cao và săn đón không chỉ ở các toà soạn, truyền thông, đài truyền hình mà còn ở các công ty, doanh nghiệp nước ngoài trong và ngoài nước. Một công ty có bộ phận truyền thông lớn mạnh thì mới phát triển được thương hiệu, sản phẩm của mình mới được nhiều người biết đến. Bởi thế mà họ sẵn sàng bỏ ra mức chi phí lớn để có thể mời được những nhân viên giỏi, có tài năng. Vì vậy, điều này cũng đòi hỏi ở một truyền thông phải có những kỹ năng cần thiết để giữ chân các nhà đầu tư, tăng cường quan hệ với khách hàng, đảm nhiệm các hoạt động Marketing,… Nếu như bạn đang muốn theo đuổi ngành nghề này thì hãy tự tin chỉ cần cố gắng học hỏi thì sau này sẽ có cơ hội phát triển bản thân tốt.

  Những công việc mà một người truyền thông có thể làm là:

  - Chuyên viên truyền thông nội bộ: Với công việc này, người lao động sẽ phải lập kế hoạch tổ chức các hoạt động phong trào hay sự kiện xây dựng văn hóa công ty, đồng thời lên ý tưởng cho các chương trình, hoạt động của công ty. Mức lương trung bình cho công việc này dao động từ: 8.000.000 đồng/tháng đến 12.000.000 đồng/tháng dựa vào năng lực của bản thân.

  - Nhân viên phụ trách quan hệ công chúng: Bạn có thể tiến hành lập kế hoạch và thực hiện các chương trình PR cho công ty. Sắp xếp phỏng vấn cho các chương trình, các sự kiện; soạn thảo các bài viết, bài phát biểu. Đồng thời tiến hành tổ chức các hoạt động thiện nguyện bên ngoài để nâng cao hình ảnh của công ty trong mắt mọi người. Đối với vị trí này mức lương được dao động từ 7.000.000 đồng/tháng đến 15.000.000 đồng/tháng

  - Chuyên viên PR: Mục đích chính của công việc này là viết các nội dung quảng cáo cho sản phẩm của công ty, thiết lập các mối quan hệ truyền thông trong và ngoài nước đồng thời lập kế hoạch PR theo kế hoạch mà công ty đưa ra,… Mức lương của một chuyên viên PR tương đối cao, dao động từ 10.000.000 đồng/tháng đến 15.000.000 đồng/tháng

  - Chuyên viên Digital Marketing: Một người lao động làm ở vị trí này thì phải thực hiện các công việc như: phân tích và đưa ra các kế hoạch, định hướng cho hoạt động: Digital Marketing, Social Media; Phụ trách thực hiện các chương trình PR quảng cáo trên các phương tiện truyền thông online nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm cho công ty; lập ra các kế hoạch SEO,SEM,… nhằm tối ưu hóa thứ hạng của công ty. Với vị trí này người lao động sẽ được nhận mức lương dao động từ 6.000.000 đồng/tháng đến 10.000.000 đồng/tháng

  Ngoài ra người làm truyền thông còn có thể làm rất nhiều các công việc khác như: chuyên viên tổ chức sự kiện, marketing, quan hệ công chúng,… Tùy vào sở thích của bản thân và nhu cầu của thị trường mà bạn chọn cho mình công việc phù hợp

3. Các kỹ năng cần có của một nhân viên truyền thông

Học truyền thông ra làm gì? Triển vọng ngành nghề này?

  Muốn trở thành một nhân viên truyền thông giỏi thì bạn cần có những kỹ năng như sau:

  - Hiểu được khách hàng: Điều cần thiết đầu tiên của người làm truyền thông đó là nắm bắt được tâm lý của người dùng để hiểu họ muốn gì, họ cần gì, từ đó đưa ra các chiến lược truyền thông hiệu quả

  - Sự sáng tạo và phá cách: Những điều mới mẻ luôn tạo nên thành công. Muốn trở thành một nhân viên truyền thông bạn cần luôn tìm kiếm, đổi mới, sáng tạo không ngừng, đừng đi theo lối mòn của những người khác. Bởi như vậy sản phẩm truyền thông của bạn không bao giờ hiệu quả được.

  - Nghiêm túc trong công việc: Đối với bất kỳ công việc nào bạn cũng cần phải có trách nhiệm và làm việc thật chuyên nghiệp. Luôn thực hiện đúng các mục tiêu đã đề ra, tôn trọng các quy tắc nghề nghiệp , hoàn thành công việc đúng thời gian được giao cho,... Đây là những điều cần thiết để bạn có thể đứng vững trong ngành này và gây ấn tượng với mọi người.

  - Nhiệt huyết, yêu nghề: Bạn yêu thích công việc truyền thông thì mới có thể gắn bó lâu dài, mới có thể cống hiến hết tuổi trẻ cho nó được.

  - Có tính linh hoạt: Thị trường trong và ngoài nước thay đổi liên tục, bởi vậy đòi hỏi người làm truyền thông cần có sự nhạy bén tiếp thu từ đó thay đổi cho phù hợp với xu thế, thị hiếu

  Mong rằng bài viết của timvieclamthem.vn trên đây sẽ giúp bạn biết rõ hơn vấn đề” học truyền thông ra làm gì?” Từ đó giúp việc định hướng nghề nghiệp của bạn dễ dàng hơn.