Thông tin từ A đến Z về khái niệm một cửa liên thông là gì?

    Thứ năm, 12/12/2019
Thông tin từ A đến Z về khái niệm một cửa liên thông là gì?
Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ một cửa liên thông? Trên thực tế, một cửa liên thông là gì? Bạn cần có những thông tin gì về cơ chế một cửa liên thông? Nếu đang quan tâm về chủ đề này, hãy cùng Timvieclamthem.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Khái niệm một cửa liên thông là gì?

Khái niệm một cửa liên thông là gì?
Khái niệm một cửa liên thông là gì?

Một cửa liên thông - một thuật ngữ đã không còn quá xa lạ, đặc biệt đối với các cá nhân đang làm việc tại các đơn vị, cơ quan quản lý hành chính Nhà nước. Vậy khái niệm một cửa liên thông là gì? Có thể hiểu đơn giản, đó là một cách thức, hình thức được thực hiện thông qua các quy trình cải cách hiện đại nhằm giải quyết công việc của các cá nhân hay tổ chức tại các cơ quan hành chính.

Các cơ quan hành chính có thể thực hiện việc áp dụng cơ chế quản lý một cách công khai, bao gồm các công việc về hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ, sau đó trả lại kết quả cho các bộ phận có thẩm quyền, có phạm vị trong nhiệm vụ để trực tiếp xử lý các hồ sơ đó.

Không có gì lạ lẫm khi nói một cửa liên thông chính là một cơ chế. Điều này không những được dân tình quan tâm, mà còn được Nhà nước chú trọng. Cũng chính vì thế, cơ chế một cửa liên thông hiện là một cơ chế được áp dụng cho hầu hết mọi đơn vị hành chính từ Trung ương đến địa phương.

Có thể chốt lại định nghĩa về cơ chế một cửa liên thông như sau: là một hình thức, cơ chế được thực hiện với mục đích giải quyết, xử lý các vấn đề công việc của một tổ chức, cá nhân đang công tác và hoạt động trong các đơn vị, cơ quan hành chính Nhà nước. Có thể là đơn vị, cơ quan hành chính cùng cấp hoặc giữa các đơn vị, cơ quan hành chính, những cá nhân có quyền hạn, nhiệm vụ thực hiện các công việc, hoạt động trực tiếp hoặc liên quan đến việc xử lý và giải quyết các thủ tục hành chính.

Với cơ chế và hình thức này, với những ích lợi và đặc trưng hoạt động của nó. Chúng ta có thể hoàn toàn lấy để ứng dụng trong tất cả các hoạt động hướng đến xử lý, giải quyết công việc một cách tối ưu và mang lại hiệu suất cao nhất có thể.

Xem thêm : Bạn đã biết sau khi học công nghệ thông tin ra làm gì chưa ???

2. Cập nhật những quy định mới nhất về cơ chế một cửa liên thông

Cập nhật những quy định mới nhất về cơ chế một cửa liên thông
Cập nhật những quy định mới nhất về cơ chế một cửa liên thông

Ngoài các cơ quan, đơn vị hành chính, thì cơ chế một cửa liên thông cũng được Nhà nước áp dụng cho các doanh nghiệp. Sau khi tìm hiểu khái niệm một cửa liên thông là gì, chúng ta hãy cùng cập nhật các quy định mới nhất về cơ chế này nhé!

2.1. Nguyên tắc thực hiện quy chế một cửa liên thông

- Trong cơ chế một cửa liên thông, sự hài lòng và thỏa mãn của các cá nhân, tổ chức là nguyên tắc đầu tiên, và cũng là cơ sở tiêu chí để bảo đảm việc phục vụ công viên chức, cán bộ cũng như những cá nhân có thẩm quyền được hiệu quả và chất lượng nhất.

- Thứ hai, tập trung và thống nhất chính là một nguyên tắc tiếp theo khi thực hiện giải quyết, xử lý công việc mà áp dụng theo cơ chế một cửa liên thông.

- Đảm bảo tiến độ thực hiện kịp thời, công khai, minh bạch, nhanh chóng, khách quan, công bằng, bình đẳng trong vấn đề xử lý, giải quyết công việc hành chính, đồng thời có sự chủ động khi cần thiết, hợp tác với các đơn vị, cơ quan có quyền hạn và thẩm quyền là nguyên tắc thứ ba trong cơ chế một cửa liên thông.

- Ứng dụng công nghệ thông tin cùng với sự tham gia kiểm soát, theo dõi của các đơn vị, cơ quan cụ thể trong quá trình thực hiện xử lý, giải quyết công việc theo cơ chế một cửa liên thông, nhằm đảm bảo việc quá trình luôn được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát và đánh giá tại các phương tiện, cách thức đa dạng.

- Đảm bảo việc áp dụng cơ chế một cửa liên thông trong quá trình giải quyết công việc sao cho có hiệu quả. Tuy nhiên, đồng thời cũng đảm bảo không làm phát sinh thêm chi phí, tiền bạc của các cá nhân và tổ chức hành chính.

- Nguyên tắc thứ sáu là thực hiện áp dụng cơ chế này với việc thực thi đúng quy định, làm đúng quy trình và đảm bảo không có những vấn đề sai phạm về pháp lý, pháp luật đã quy định về cơ chế trong cả Việt Nam và quốc tế.

Với bộ sáu nguyên tắc này, đã góp phần đóng vai trò như một căn cứ quy phạm có tính pháp lý, nhắc nhở, răn đe,... các đơn vị, cơ quan có trách nhiệm và thẩm quyền khi thực hiện áp dụng cơ chế một cửa liên thông để giải quyết, xử lý công vụ cần chấp hành một cách nghiêm túc nhất.

2.2. Phân loại các loại liên thông hiện nay

Liên thông không chỉ có một loại, mà nó còn được thể hiện thông qua hai loại hình. Cụ thể, như đã đề cập ngay từ đầu, bao gồm liên thông giữa các đơn vị, cơ quan hành chính cùng cấp và giữa các đơn vị, cơ quan hành chính các cấp. Chúng ta hãy cùng đi sâu tìm hiểu từng phân loại cụ thể:

- Giữa các đơn vị, cơ quan hành chính cùng cấp: trong phân loại này, có thể áp dụng việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa các đơn vị, cơ quan như: Đơn vị, cơ quan hành chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện về nhiệm vụ chuyên môn; Giữa đơn vị, cơ quan thuộc hay trực thuộc UBND cấp huyện về thực hiện chuyên môn với các đơn vị, cơ quan hành chính bằng cấp được hoạt động trên một tỉnh thành, địa bàn nào đó; Giữa đơn vị, cơ quan thuộc UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ về chuyên môn với những đơn vị, cơ quan hành chính cùng cấp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thành nhất định nào đó.

- Giữa các đơn vị, cơ quan hành chính các cấp: trong phân loại này, có thể áp dụng việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa các đơn vị, cơ quan hành chính các cấp như sau: Giữa các đơn vị, cơ quan thuộc UBND xã với đơn vị, cơ quan thuộc UBND cấp huyện hay những đơn vị, cơ quan thuộc các cấp ngang với cấp huyện; Giữa các đơn vị, cơ quan thuộc UBND tỉnh với UBND huyện; Giữa đơn vị, cơ quan trực thuộc tỉnh với đơn vị, cơ quan ngang Bộ trực thuộc cơ cấu của Chính phủ làm việc và thực hiện các công việc chuyên môn.

Hầu hết, trong phân loại của các hình thức thực hiện cơ chế một cửa liên thông, đây là hai phân loại phổ biến nhất. Tìm hiểu về khái niệm cơ chế một cửa liên thông là gì cũng như các phân loại của nó sẽ giúp các đơn vị, cơ quan có liên quan chủ động trong việc phối hợp thực hiện cũng như làm việc một cách nhanh chóng, thuận lợi, đúng nguyên tắc và quy định hiện hành.

Xem thêm : Công nghệ thông tin là gì? Học công nghệ thông tin ra làm gì?

3. Tìm hiểu quy trình một cửa liên thông tại các đơn vị hành chính

Tìm hiểu quy trình một cửa liên thông tại các đơn vị hành chính
Tìm hiểu quy trình một cửa liên thông tại các đơn vị hành chính

Sau khái niệm và phân loại, giờ đây chúng ta nên đi tìm hiểu về quy trình một cửa liên thông, cơ chế này được thực hiện và áp dụng tuần tự như thế nào tại các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước? Về cơ bản, quy trình này cũng không quá phức tạo hay khó hiểu, cụ thể như sau:

1) Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ công vụ, các cá nhân và tổ chức có thể làm việc, trình bày hoặc nộp văn bản giải quyết công việc tại đây, bộ phận này có trách nhiệm tiếp nhận yêu cầu của các cá nhân, tổ chức. Có khá nhiều hình thức, bao gồm cả gián tiếp và trực tiếp. Tuy nhiên, một lời khuyên là nên đến trực tiếp tại bộ phận này để trình bày khi có nhu cầu.

2) Các cá nhân có trách nhiệm và thẩm quyền sẽ xử lý, giải quyết và thông báo kết quả khi hoàn thành theo đúng quy định, quy trình, đảm bảo các nguyên tắc trong cơ chế.

3) Đơn vị, cơ quan có thẩm quyền sẽ tổng hợp ý kiến từ đơn vị chủ quản sau khi tiếp nhận hồ sơ công vụ. Bên cạnh đó, có thể xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên bằng văn bản, hay phối hợp làm việc với các đơn vị, bộ phận có liên quan, nhằm đảm bảo sự nhanh chóng, chính xác, kịp thời và hợp lệ. Tránh xảy ra trường hợp sai sót hay chậm trễ.

4) Xử lý nhanh, đúng quy trình đối với các trường hợp cần giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc xử lý và trả lại kết quả.

5) Khi đến làm việc tại đơn vị, cơ quan, chủ động trong việc tiếp nhận các hồ sơ trình bày của người dân cần giải quyết. Với những trường hợp không đủ tiêu chí, điều kiện để xử lý và giải quyết. Thì những cá nhân làm việc tại các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết phải chủ động xin lỗi bằng văn bản nếu xuất phát từ lỗi của đơn vị, cơ quan, mong sự thông cảm từ các cá nhân có nhu cầu.

6) Cuối cùng, khi đã hoàn tất việc giải quyết theo đúng quy trình, quy định, đơn vị và cơ quan hành chính có thẩm quyền tiến hành trả kết quả cho đối tượng cần giải quyết sớm nhất có thể.

Xem thêm : Giúp bạn giải đáp những thắc mắc về luật dân sự là gì?

4. Cơ chế một cửa liên thông - Ưu và nhược điểm

Chúng ta vừa tìm hiểu xong quy trình thực hiện cơ chế một cửa liên thông là gì rồi, khá đơn giản và không có quá nhiều thủ tục đúng không. Tuy nhiên trên thực tế, nói về cơ chế thông dụng này, chúng ta vẫn nên nhìn trên hai khía cạnh khách quan, nó có những ưu điểm và nhược điểm gì.

4.1. Ưu điểm của cơ chế một cửa liên thông

Ưu điểm của cơ chế một cửa liên thông
Ưu điểm của cơ chế một cửa liên thông

Cơ chế một cửa liên thông có những ưu điểm như sau:

- Ban hành, phát triển và xây dựng trách nhiệm thực thi các văn bản quy phạm pháp luật. Thông qua đó, hoàn thiện và bổ sung thêm những quy chế, quy định sao cho mang lại sự hiệu quả nhất, đảm bảo đáp ứng và thỏa mãn những yêu cầu trong bối cảnh xã hội - kinh tế ngày càng đổi mới.

- Mang lại kết quả chất lượng và hiệu suất làm việc nhanh chóng, thuận tiện, hiệu quả, tinh gọn các thủ tục hành chính phức tạp, rối rắm, tốn nhiều thời gian và chi phí.

- Việc áp dụng cơ chế một cửa liên thông giúp ban hành và xây dựng những chính sách, cơ chế hay ứng dụng công nghệ trong việc đổi mới, tối ưu hóa công tác quản lý và điều hành của các cá nhân đang hoạt động trong bộ máy hành chính Nhà nước.

4.2. Nhược điểm của cơ chế một cửa liên thông

Nhược điểm của cơ chế một cửa liên thông
Nhược điểm của cơ chế một cửa liên thông

Bên cạnh ưu điểm, việc áp dụng cơ chế một cửa liên thông cũng mang về những bất cập như sau:

- Bởi sự ảnh hưởng cũng như tình lâu dài đã ăn sâu vào những tác vụ làm việc ở các địa phương khi áp dụng các cơ chế lạc hậu truyền thống. Vì vậy, cơ chế một cửa liên thông khó có thể được các địa phương làm quen và thân thuộc như cơ chế cũ.

- Một số cá nhân, đơn vị, cơ quan ở các cấp địa phương vẫn còn tỏ ra hời hợt trước việc áp dụng cơ chế một cửa trong cơ cấu bổ nhiệm hay đề xuất bổ nhiệm các cán bộ lên các vị trị mới. Vì thế, chất lượng quá trình giải quyết còn chưa mang lại kết quả như ý.

- Xét về tính pháp lý, Nhà nước và các đơn vị có thẩm quyền còn chưa thể hiện được sự quan tâm sâu sát đến cơ chế này. Khiến cho nó khi nhìn về góc độ xã hội còn khá mơ hồ và không có gì nổi bật rõ rệt.

Tóm lại, trong việc thực thi các quy định về giải quyết công vụ hành chính, việc áp dụng cơ chế này còn gặp nhiều thách thức. Hiểu rõ hơn về khái niệm một cửa liên thông là gì sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn tích cực hơn!